Tin tức - Khuyến mãi

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Posted on Tin tức 82 Views

Từ lâu nay chúng ta vốn đã quá quen với cụm từ nhượng quyền thương hiệu bởi tính phổ quát của nó. Bằng chứng là đi trên đường thì luôn thấy những bảng hiệu chào mời nhượng quyền thương hiệu rất hấp dẫn. Vậy nếu bạn đang muốn nhượng quyền hay muốn mua lại nhượng quyền đó thì hãy tham khảo bài Nhượng quyền thương hiệu là gì? Cách nhượng quyền thương hiệu ngày hôm nay

Nhượng quyền thương hiệu là gì?

Khái niệm về nhượng quyền thương hiệu

Nhượng quyền thương hiệu là một chiến lược bao gồm marketing, phân phối và kinh doanh. Trong đó, bên nhượng quyền sẽ cấp phép cho bên nhận quyền quyền kinh doanh dựa trên tài sản trí tuệ. Mục tiêu nhượng quyền thương hiệu là giúp phát triển thương hiệu và gia tăng về tài sản giữa hai bên.

Việt Nam đang chịu tác động nặng nề từ dịch Covid-19, có một nhận định rằng dịch bệnh sẽ giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế. Chắc chắn một số ngành sẽ bị ảnh hưởng bởi đại dịch, nhưng nhượng quyền thương hiệu lại đang bị miễn nhiễm, không mất đi tệp khách hàng, đa phần những doanh nghiệp sử dụng chiến lược này hướng đến dịch vụ bán lẻ, thực phẩm và đồ thiết yếu. Trong một buổi hội thảo về chủ đề này, có thể nhận thấy các nhà đầu tư vẫn rất hứng thú và lạc quan.

Dưới góc độ pháp lý, nhượng quyền thương hiệu là một loại giấy phép mà bên này cấp cho một bên khác. Tuy nhiên để dễ hiểu hơn, nhượng quyền thương hiệu là mối quan hệ giữa người với người.

Một số câu hỏi về nhượng quyền thương hiệu

Nhưng trước khi đi sâu hơn vào chủ đề này thì trước hết các bạn sẽ cần hiểu rõ hơn về những câu hỏi như sau:

  • Marketing nhượng quyền thương hiệu là hình thức như thế nào
  • Cách nhượng quyền thương hiệu là làm như thế nào
  • Người nhượng quyền thương hiệu là ai, là cá nhân như thế nào
  • Nhượng quyền thương hiệu tiếng anh là cách thức như thế nào
  • Nhà hàng nhượng quyền là gì và làm sao để nhượng quyền
  • Tổ chức nhượng quyền thương hiệu là gì và phải hiểu như thế nào
  • Kinh doanh nhượng quyền thương hiệu là gì và làm sao để kinh doanh
  • Hợp đồng nhượng quyền thương hiệu là gì và cách làm hợp đồng này
  • Mẫu hợp đồng nhượng quyền thương hiệu là gì và phải tìm kiếm ở đâu

Phân loại nhượng quyền thương hiệu phổ biến hiện nay

Hiện nay có khá là nhiều hình thức nhượng quyền đang tồn tại. Để có thể cho các bạn một cái nhìn rõ hơn thì sau đây sẽ là các phân loại nhượng quyền phổ biến nhất:

Nhượng quyền cho mục đích công việc

Đây là hình thức nhượng quyền có vốn đầu tư thấp, bên nhận quyền thường là cá nhân tại những địa phương, muốn bắt đầu kinh doanh và điều hành doanh nghiệp. Bên nhận quyền sẽ phải mua trang thiết bị, sản phẩm, phương tiện…để đáp ứng hoàn thành tốt công việc. Một số dịch vụ thuộc nhóm này bao gồm: đại lý vé máy bay, đại lý du lịch, xe bán cà phê, dịch vụ sửa chữa máy lạnh, bất động sản, vận chuyển, tổ chức sự kiện hoặc các khu vui chơi dành cho thiếu nhi.

Nhượng quyền theo hình thức sản phẩm (hoặc phân phối sản phẩm)

Hình thức này dựa trên các sản phẩm, được xây dựng trên quan hệ giữa nhà sản xuất và đại lý phân phối. Với hình thức này, bên nhận quyền sẽ phân phối các sản phẩm của bên nhượng quyền. Bên nhượng quyền sẽ cấp phép nhãn hiệu nhưng không cung cấp toàn bộ nhãn hiệu, hướng dẫn hệ thống kinh doanh, giúp đỡ vận hành doanh nghiệp.

Hình thức này áp dụng chủ yếu tại những ngành lớn như ô tô, phụ tùng sửa chữa ô tô, máy bán hàng, máy tính, xe đạp, xe máy, các thiết bị gia dụng… Nhượng quyền sản phẩm tại ngành bán lẻ chiếm tỷ trọng cao nhất trong tổng thu nhập của doanh nghiệp nhượng quyền. 

Nhượng quyền dưới dạng mô hình kinh doanh

Bên nhận quyền kinh doanh được sử dụng thương hiệu của bên nhượng quyền, điểm khác biệt trong mô hình này là bên nhận quyền được đầu tư, hướng dẫn vận hành, giúp đỡ các vấn đề truyền thông quảng cáo …

Tại hình thức này, bên nhượng quyền thiết lập và cung cấp kế hoạch và quy trình chi tiết về mọi hoạt động, cũng như cung cấp việc đào tạo, chuyển giao và hỗ trợ liên tục với hạng mục, mục tiêu kiểm soát chất lượng.

Nhượng quyền theo hướng đầu tư

Trong trường hợp dự án có quy mô không nhỏ, đòi hỏi số tiền đầu tư lớn như các dự án bất động sản, khu công nghiệp, khách sạn, nhà hàng lớn. Thì các bên nhận quyền đầu tư sẽ tham gia góp vốn và gia nhập vào đội ngũ quản lý để vận hành công việc kinh doanh. Và từ đó tạo ra lợi tức từ khoản đầu tư của mình, sau đó tiến hành thu hồi vốn và gia tăng lợi nhuận của mình.

Nhượng quyền theo mục đích chuyển đổi

Hình thức này thích hợp với doanh nghiệp đã có số chi nhánh hoạt động ổn định và có mục tiêu phát triển thương hiệu phủ rộng và mạnh mẽ hơn. Tại những địa điểm mà đã hoạt động ổn định và có doanh thu tốt trước đó thì có thể linh hoạt chuyển đổi những nơi này cho bên nhận quyền, nhượng lại những thứ như cửa hàng, cơ sở vật chất, con người… cho bên nhận quyền. Hiểu một cách đơn giản hơn thì hình thức này cần bên nhận quyền chỉ đầu tư hoặc trực tiếp tham gia quản lý  những địa điểm đang ổn định đó.

Lợi ích nhượng quyền thương hiệu mà có thể các bạn chưa biết

Mở rộng nhận diện thương hiệu của bên nhượng quyền: Ưu điểm lớn nhất của chiến lược nhượng quyền thương hiệu là giúp thương hiệu mở rộng phạm vi và tăng độ nhận diện nhanh với việc liên tục mở các địa điểm có nhận diện thương hiệu đó.

Tạo được quỹ vốn tài chính lớn: Nhiều doanh nghiệp có tiềm năng, quy trình rõ ràng, con người hăng say và thương hiệu ổn định nhưng thiếu tài chính để phát triển các địa điểm mới. Bên nhận quyền sẽ cung cấp một khoản phí cố định và phí bản quyền liên tục cho bên nhượng quyền. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp nhượng quyền có thể tạo được quỹ tiền mặt liên tục, giúp tự tin, mạnh mẽ hơn trong việc phát triển doanh nghiệp/ thương hiệu của mình.

Phát triển và nâng cao tay nghề đội ngũ: Việc mở rộng yêu cầu doanh nghiệp nhượng quyền phải sở hữu đội ngũ có kỹ năng được đào tạo và có năng lực đủ để theo kịp tốc độ phát triển đó. Điều này giúp tinh giản những nhân viên không phù hợp, đồng thời những cá nhân xuất chúng sẽ có nhiều kinh nghiệm khi có cơ hội liên tục phát triển những địa điểm mới với quy mô, văn hoá, lịch sử khác nhau.

Sở hữu hệ thống rộng mở hơn: Nhượng quyền thương hiệu sẽ mở rộng địa điểm và lan rộng hệ thống kinh doanh, gia tăng hệ thống phân phối và tính đồng bộ của mọi hoạt động. Nhượng quyền thương hiệu trên nền tảng hoạt động kinh doanh đã được công nhận thực tế qua các địa điểm, cá nhân nhận nhượng quyền đang hoạt động tốt.

Tạo ra luồng doanh thu mới cho bên nhượng quyền: Khi thực hiện nhượng quyền thương hiệu thì doanh nghiệp nhượng quyền đã có một doanh thu mới từ tiền nhượng quyền và tiền bản quyền liên tục.

Quy trình nhượng quyền thương hiệu phổ biến nhất cho ngành F&B

Hiện nay thì có thể thấy rằng quy trình để có thể nhượng quyền ngành F&B sẽ được chia là 2 quy trình riêng biệt như sau:

Quy trình nhượng quyền thương hiệu chung

Thông thường thì quy trình nhượng quyền thương hiệu sẽ bao gồm các bước như sau:

  • Bước 1: Tiếp nhận thông tin từ phía nhận quyền để có thể đánh giá và đưa ra mô hình sau này.
  • Bước 2: Xác định nhu cầu và mục tiêu của phía nhận quyền để lên kế hoạch. Sau khi hoàn tất sẽ ký kết biên bản ghi nhớ công việc giữa hai bên. 
  • Bước 3: Khảo sát và tư vấn mô hình kinh doanh thích hợp tùy theo đặc điểm từng mô hình. Trong bước này cần thực hiện phân tích, xây dựng, chuẩn hóa lại quy trình nhượng quyền. 
  • Bước 4: Ký hợp đồng nhượng quyền thương hiệu và tiến hành triển khai dự án. Đây cũng là bản cam kết để bên nhận quyền có thể theo dõi tiến độ làm việc của bên nhượng quyền. 
  • Bước 5: Đánh giá lại mô hình kinh doanh hiện tại và có thể tiến hành thay đổi hoặc cải thiện chương trình nếu cần. 

Quy trình nhượng quyền thương hiệu bằng khảo sát mô hình chi tiết

Trong quá trình khảo sát và tư vấn sơ bộ thì thường sẽ thực hiện các bước chi tiết như sau.

Mọi vấn đề từ xây dựng và phân tích quy trình đều sẽ được các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong ngành hỗ trợ doanh nghiệp. Quy trình này đã được nghiên cứu kỹ lưỡng, cam kết đảm bảo quy trình nhượng quyền thương hiệu chuyên nghiệp và hợp pháp nhất.

Vì sao các bạn nên nhượng quyền thương hiệu tại Cơm Thố Việt?

Khi chọn nhượng quyền thương hiệu tại Cơm Thố Việt, đối tác sẽ có được mức chiết khấu rất hấp dẫn. Với kinh nghiệm kinh doanh lâu nay thì chúng tôi tin rằng sự hợp tác giữa hai bên sẽ là hướng kinh doanh thành công.

Cơm Thố Việt là quán cơm đã khẳng định được thương hiệu tại TPHCM, có nền tảng khách hàng lớn và ổn định. Dịch vụ đa dạng như cơm trưa văn phòng, cơm gia đình được phục vụ trên cả 2 hình thức offline và online. Cơm Thố Việt hiện đang có mặt trên các ứng dụng: NOW, Gofood, Grab Food và Beamin.

Ngoài hương vị món ăn theo các món ăn gần gũi và quen thuộc với bữa cơm gia đình Việt, Cơm Thố Việt rất chú trọng đến tính an toàn vệ sinh thực phẩm cũng sức khỏe người tiêu dùng:

  • 100% nguyên liệu sạch và tự nhiên được trồng từ các trang trại sạch
  • Sử dụng hộp giấy cho phần cơm mang đi, thay vì hộp xốp nhằm bảo vệ môi trường
  • Quy trình biến giữ trọn vẹn dinh dưỡng món ăn sao cho dinh dưỡng nhất

Với sự nhượng quyền từ một thương hiệu đã có mô hình kinh doanh ổn định như Cơm Thố Việt sẽ giúp đối tác dễ dàng tiếp cận thị trường kinh doanh đầy khó khăn và giảm các rủi ro khi kinh doanh.

Cơm Thố Việt sẽ chịu trách nhiệm hoàn toàn trong việc đầu tư, quản trị và vận hành cũng như khâu marketing, bán hàng. Cơm Thố Việt sẽ tư vấn và thiết kế không gian, bố trí hàng quán cho đối tác. Các đối tác không lo lắng bất kỳ rủi ro nào thêm nữa.

Quý khách hàng có nhu cầu cần hợp tác nhượng quyền cùng Cơm Thố Việt, vui lòng tham khảo tại: https://comthoviet.vn/nhuong-quyen/

Lời kết

Và đó chính là tất cả những gì mà các bạn cần biết về nhượng quyền thương hiệu là gì? Cách nhượng quyền thương hiệu. Chúc các bạn sớm đạt được mục tiêu của mình với những gì bài viết hôm nay mang lại.

0 0 phiếu bầu
Đánh giá
Đăng ký
Thông báo về
guest
0 Bình luận
Phản hồi nội tuyến
Xem tất cả các bình luận
0
Rất thích suy nghĩ của bạn, hãy bình luận.x
hotlineHotline
chat facebookChat Facebook
chat zaloChat Zalo